"Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại"

TIN TIÊU ĐIỂM

Danh Bạ Điện thoại


Danh bạ

Học viện Chính trị


Đại tá, TS Nguyễn Văn Thanh - Người thầy tận tụy với công việc

Thứ năm, 10/04/2014 - 03:19 chiều GMT

Thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, một người thầy đã có thâm niên giảng dạy 30 năm. Với một chiều dài về thời gian đó cũng đủ cho thấy thầy đã có một cái gì đó say mê với nghề dạy học của mình.

Nhưng thời gian cũng chưa nói hết những gì về thầy Thanh đối với nghề dạy học, bởi cũng có nhiều thầy có thâm niên lâu năm như vậy. Điều đáng chú ý ở đây là tinh thần tận tụy với công việc một cách bền bỉ, kiên trì và những cống hiến của thầy đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo của quân đội nói chung và Học viện Chính trị nói riêng.

 

          Trong bối cảnh chung của toàn xã hội đang hướng đến sự tôn vinh các nhà giáo và trong bầu không khí sôi động của thực hiện các phong trào thi đua kỷ niệm những ngày lễ lớn, của đổi mới phương pháp dạy học thì thầy Thanh nổi lên như một điểm sáng cho mỗi chúng ta phải nêu gương. Thầy giáo Đại tá, TS, Nguyễn Văn Thanh Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa - Đạo đức - Mỹ học thuộc khoa Triết học đã vượt lên những khó khăn về nhiều mặt để trở thành tấm gương sáng trong môi trường văn hóa sư phạm ở Học viện Chính trị. Dù ở mặt công tác nào thầy cũng luôn là tấm gương mẫu mực. Với tư cách là một đảng viên trong cấp ủy của chi bộ khoa Triết học, thầy đã xuất phát từ lợi ích của tập thể trong giải quyết các mối quan hệ xã hội. Từ sự xuất phát ấy mà thầy rất thẳng thắn,  chân thành, trung thực trong góp ý xây dựng chi bộ và xây dựng khoa cũng như tạo dựng tinh thần đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Với những đức tính ấy, thầy Thanh luôn là tấm gương chấp hành những nguyên tắc sinh hoạt đảng và hạt nhân đoàn kết, tập hợp cán bộ giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.  Thầy Thanh thật sự đã cuốn hút quần chúng vào các hoạt động, nâng cao chất lượng hiệu quả  công tác.

 

Đại tá, TS. Nguyễn Văn Thanh - Chủ nhiệm bộ môn Văn hóa - Đạo đức - Mỹ học thuộc khoa Triết học

 

          Trong nghiên cứu khoa học, thầy Thanh luôn tiên phong đi đầu về số lượng và chất lượng các bài báo khoa học cũng như tham gia các công trình khoa học. Tấm gương sáng từ thầy Thanh còn là đức tính ham mê đọc sách, ham mê nghiên cứu, khám phá những vấn đề mới. Thầy tận dụng mọi thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học. Đặc biệt hơn là thầy quan tâm và tận tình giúp đỡ các  giáo viên trẻ nghiên cứu khoa học. Thầy động viên, định hướng, hướng dẫn, thậm chí chỉnh sửa các bài viết của các giáo viên trẻ. Nhiều giáo viên trẻ có những bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học mang nhiều dấu ấn và công sức của thầy Thanh. Nhiều giáo viên trẻ phải thừa nhận với một thái độ khâm phục về đức tính say mê cũng như trình độ nghiên cứu của thầy. Một số giáo viên trẻ còn thốt lên gần thầy Thanh nhiều sẽ trưởng thành về năng lực viết báo khoa học. Có thể thấy, thầy Thanh đã góp phần quan trọng vào thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của khoa Triết học.

 

          Trong hướng dẫn các học viên nghiên cứu khoa học, thầy Thanh không chỉ tận tình, chân thành mà còn là tri thức, trí tuệ để nâng cao kỹ năng thực hiện luận văn, luận án hoặc các đề tài khoa học nhóm. Thầy là một trong những điển hình về  truyền thụ phương pháp nghiên cứu khoa học cho học viên. Mỗi bài giảng, mội nội dung đều  có sự vận dụng vào định hướng phát hiện, định hướng cách thức giải quyết nội dung các đề tài khoa học, các luận văn, luận án. Với thầy Thanh giảng dạy và nghiên cứu khoa học thật sự gắn kết, thống nhất với nhau. Sự thống nhất này còn được truyền thụ cho các thế hệ học viên, giảng viên trẻ. Phẩm chất, năng lực nghiên cứu cũng như khả năng trang bị phương pháp nghiên cứu khoa học cho học viên đã tạo cho thầy như một “chuyên gia” đáng tin cậy mỗi khi gặp những vướng mắc.

 

          Trong giảng dạy, thầy Thanh luôn là một hạt nhân tiêu biểu về nắm kiến thức vững chắc và phương pháp truyền đạt hấp dẫn. Về kiến thức vừa toàn diện vừa có tính chuyên sâu chuyên ngành, thầy đã trang bị cho người học những nội dung then chốt nhất, tạo chuyển biến mạnh mẽ về trình độ tri thức. Thầy đã hình thành cho mình phương pháp truyền thụ tri thức vừa hấp dẫn, vừa dễ hiểu nội dung thực chất và đặc biệt hơn là người học không thể không “ động não” trong tiếp thu tri thức. Các học viên được nghe thầy Thanh giảng đều đọng lại trong ký ức những kỷ niệm khó có thể phai mờ. Ngay cả những học viên đã ra trường lâu năm nhưng vẫn còn nhắc đến thầy Thanh như một hình ảnh với sự tôn vinh, trân trọng, yêu mến.

 

          Thầy Thanh luôn là một tấm gương mẫu mực về đức tính giản dị, hòa nhã trong ứng xử, tạo cho mọi người một sự gần giũ, dễ tiếp xúc. Về mặt khoa học, thầy Thanh khá khắt khe trong đánh giám nhận xét, nhưng cũng ở đấy toát lên một sự chân thành với một sự giúp người học trưởng thành toàn diện không chỉ  về tri thức, mà còn là lối sống, đạo lý, ứng xử văn hóa. Phải chăng thầy Thanh dạy môn Văn hóa - Đạo đức - Mỹ học mà có những phẩm chất đáng trân trọng như vậy. Điều này cũng không hẳn, bởi với những đức tính cần cù, kiên trì bền bỉ trong nghề dạy học thì  dù thầy ở lĩnh vực nào cũng  có thể tạo cho thầy cũng có những phẩm chất ấy.

 

Với những đức tính và năng lực của thầy, cho nên nhiều năm liền được cấp trên trao tặng những phần thưởng cao quý. Năm 2013 Thầy được Quân ủy Trung ương và Chủ tịch nước vinh danh cá nhân tiêu biểu của Quân đội trong phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;  Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; danh hiệu giảng viên giỏi cấp Học viện. Hiện nay thầy vẫn đang tích cực tham gia vào các đề tài khoa học của khoa và của Viện khoa học xã hội và nhân văn quân sự; vào hướng dẫn học viên nghiên cứu sinh, thạc sĩ và nghiên cứu nhóm của học viên cử nhân.

 

Qua trao đổi về động lực nào cho thầy vượt qua những khó khăn và đạt được những phẩm chất, năng lực như vậy. Thầy Thanh tâm sự: Tất cả là ở lòng say mê và một tình cảm tốt đẹp với con người nói chung và người học, đồng nghiệp nói riêng. Nếu không có lòng say mê, không có tình cảm tốt đẹp thì hoạt động của mình chỉ có tính thời vụ, không thể bền vững. Yêu nghề và yêu người phải thống nhất, đồng hành với nhau thì sẽ có động lực cho mình hoạt động. Cái khó nhất lại ở quá trình tự tạo dựng từ những ngày đầu một cách bền bỉ thì đến một lúc nó trở thành nhu cầu bên trong. /.

Tác giả: Thượng úy Phạm Hoàng Anh
Nguồn: Khoa Triết học - Học viện Chính trị